วันพุธที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2556

กระตุ้นเส้นใยสมอง เรื่อง ทำไมเราไม่บ้าจี้ เวลาจั๊กจี้ตัวเอง ?

ร่างกายของมนุษย์มีความพิเศษอยู่อย่างนึง คือ เมื่อพบว่ามีอันตรายหรือภัยมาถึงตัว จะมีการตอบสนอง เช่น เวลาเราหยิบจับถูกของมีคม เราก็จะสะดุ้งและดึงมือออก หรือเวลาที่ฝุ่นเข้าตาเราเราก็จะรีบกะพริบตาและน้ำตาก็หลั่งออกมาเพื่อล้างสิ่งแปลกปลอม ซึ่งเราเรียกว่า รีเฟลกซ์(reflex) หรือ ปฏิกิริยาตอบสนองของร่างกายที่ถูกสั่งให้ทำโดยอัตโนมัติ เพื่อไม่ให้ร่างกายเราเกิดอันตรายนั่นเอง ส่วนการที่เราจั๊กจี้ตัวเองแล้วไม่สะดุ้งนั้นเป็นเพราะเราได้รู้ล่วงหน้าว่าจะสัมผัสตรงไหน ตอนไหน วิธีไหน ดังนั้นจึงไม่เกิดปฏิกิริยาตอบสนอง เพราะมีการเตรียมตัวมาก่อนนั่นเองครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น